ค้นหาร้านค้า / Search Shop

ค้นหาเครื่องราง / Search Item

ติดตามพัสดุ

แบนเนอร์โฆษณา

เขี้ยวเสือ กันภัย วิลักษณ์ ศรีป่าซาง / เรื่อง และภาพ

โดย : Admin      เมื่อ : อังคาร ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 23:13     อ่าน : 3215


เขี้ยวเสือ กันภัย
วิลักษณ์ ศรีป่าซาง / เรื่อง และภาพ
มีดด้ามเขี้ยว ขอรูปจากคุณบิว ราชบุรี
สล่าหนุ่ม ผู้ไร้เขี้ยวเล็บ ดูแลตัวอักษร

"เขี้ยว" คนล้านนาออกเสียง “เข้ว” แม้จะประสมสระเอียก็ตาม ใครออกเสียงตามรูปเขียน จะถูกแซวว่าสลิด หมายถึงดัดจริต เช่นเดียวกับ เขียว ก็เป็น เขว เหี่ยว เป็น เห่ว ก็ช่างเหอะ ดีเอ็นเอ ออกทางลิ้นเสมอ

"เขี้ยวลากดิน" สำนวนนี้ทางเหนือไม่ยักกะมี มีแต่ขี้เขี้ยว หมายถึงไม่แน่จริง ไม่เอาไหน หรืออื่น ๆ ต้องถามปลัดสูตร (พิสูจน์ ปัญญาดี) สล่าปั้นมือฉมัง ท่านแม่นเรื่องตุ๊เจ้ากับสำนวนเก่าโบราณกาลก่อน

เดือนที่แล้ว กัดกรามซื้อเขี้ยวเสือในงานประกวดพระ ธัมโม สังโฆ 4 เล่ม เลข 6 หลัก ปลายอีก 2 หมื่น ชังน้ำหน้าคนขายแท้ ถ้าไม่คิดยาวจะเอามือทิ่มตาก่อนจกเงินจ่าย

ทว่า ก็งามออกอย่างนี้ไม่ให้ตัดใจได้จะใด เขี้ยวไม่ทู่ หายาก 
ณ ยามนี้ บอกเมียว่า “ซื้อมาบ่แปง อีนายเหย”

เขี้ยวเสือมีมนตร์นะ ต้องเก่า ต้องสมบูรณ์ ฤทธีอยู่ที่ปลายเขี้ยว แตกไปทู่ไปกัดใครไม่เข้า การรักษาความสมบูรณ์ไม่แตกไม่ลั่นนั้นยาก แค่เอากวนน้ำเข้าหมิ้นส้มป่อยก็แตกลั่น คนโบราณเอาเชือกพันชุบรักถักลวดงดงามกันไว้

เขี้ยวกลวงหายาก อาจเพราะพบจำนวนน้อยก็ได้ เราตื่นเต้นที่พบว่ามีดหน้อยด้ามเขี้ยวในห้องดาบ เป็นเขี้ยวกลวง 2 เล่ม คือธรรมดาไม่เคยส่องไฟดู จนมีคนแนะจึงรู้

มีดด้ามเขี้ยวเสือหายากอยู่แล้ว ยิ่งเขี้ยวกลวงอีก คืนที่ผ่านมาเห็นมีดคุณบิว ราชบุรี (นนทนันท์ ฉินทองประเสริฐ) เธอเอาไฟส่อง ด้ามเขี้ยว จึงรู้ว่าพิเศษ มีดเก่าบอกอายุด้วย เพราะมีตัวเลขกำกับ มีดเล่มนี้ของเธอ กลายเป็นไตรภาคีฤทธีวิเศษ

คือมีดเก่า เขี้ยวเก่า และกลวง สิ่งสำคัญ มีดด้ามเขี้ยวเป็นมีดแหก มีดหมอตามความเชื่อล้านนา ใช้เขี้ยว "แทง สับ ปัด ตัด แก้" ได้สารพัดดับพิษ (ใครจีบมีดเล่มนี้ได้ โชคดีนะเราว่า)

เขี้ยวเสือแบบเมือง ๆ หายากแท้ เชื่อว่าเข้าดงเข้าป่าปลอดภัย 
เขี้ยวเสือดำตัวสุดท้าย เป็นจะใดหนอ น่าจะอยู่ที่คนยิง ว่าจะไปขอดูสักหน่อย จะกลวงหรือตัน

ศิษย์เราคนหนึ่งไม่เจอกันสัก 5 ปี เธอแขวนเขี้ยวเสือกลวง เล่าว่า ที่มั่งมีสีสุข ค้าแม่นขายหมาน คนซื้อของไม่กล้าติดเงิน ฯลฯ ก็เพราะเขี้ยวนี่แล เรื่องนี้เราฟังทั้ง 2 หู จะขัดคอ แค่มองแววตาก็เอ็นดูแล้ว

เขี้ยวเสืออย่างล้านนาไม่แกะเป็นรูปใด ๆ เชื่อว่าเขี้ยวมีฤทธิ์ในตัวอยู่แล้ว ไม่ควรแตะต้องเป็นอย่างอื่น พ่ออุ๊ยเราก็เคยมี ขอดูแต่ละครั้งแสนยาก เดือนชีปีใหม่ได้เห็นสักครั้ง ห่อผ้าไม่รู้กี่ชั้น พันถุงไม่รู้กี่รอบ ใส่หีบไว้อีกต่างหาก

วันนี้ใครมีเขี้ยวเสือ เก็บไว้ให้ดี เป็นค่าเป็นสินนะ หากินคล่อง กันสารพัดพิษ แต่พิษหนึ่งที่กันไม่ได้คือ พิษรัฐประหาร กันเรือดำน้ำและแก้ไขนาฬิกา เฮ้ย !!!!! ตะแลม ตะแลม คุกๆๆๆ


Copyright Lanna Amulet All right reserved. © สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมายโดย บริษัท ล้านนา อมูเล็ต จำกัด.